Phật giáo Việt Nam |
Phật giáo là một tôn
giáo dựa trên lời dạy của Siddhartha Gautama, người sống cách đây khoảng 26 thế
kỷ ở phía Đông Bắc nước Ấn Độ và thuộc Nepal ngày nay. Ngài được người ta gọi
là “Đức Phật” (Buddha) hàm nghĩa là một người tỉnh thức sau khi trải qua kinh
nghiệm tu tập, nhận chân được bản chất của cuộc đời, sự sống và cái chết. Trong
tiếng Anh, đức Phật còn được gọi là một người giác ngộ, mặc dù trong ngôn ngữ
Sanskrit là “Bodhi” có ý nghĩa là “tỉnh thức”.
Trong suốt những năm
còn tại thế, đức Phật đã du hành và thuyết pháp độ sinh. Tuy nhiên, Ngài không
dạy cho mọi người những gì mà Ngài biết khi chứng ngộ, mà thay vào đó Ngài dạy
cho mọi người làm thế nào nhận thức rõ tính giác ngộ vốn có sẵn ngay chính bản
thân của họ. Ngài dạy rằng bản chất giác ngộ chỉ đến từ kinh nghiệm trực tiếp,
chứ không thể thành tựu thông qua bằng niềm tin và các giáo điều.
Nhiều thế kỷ sau khi Ngài nhập diệt, Phật giáo được truyền bá khắp các
nước châu Á và trở thành một tôn giáo có sức ảnh hưởng ở lục địa này. Ngày nay,
ước tính số lượng Phật tử trên rất lớn, trong đó phải kể đến các nước châu Á,
đạo Phật được xem như là đạo chủ chốt, và chúng ta thật khó biết được số lượng
chính xác Phật tử ở các nước như Trung Quốc. Ngày nay, ước tính số lượng Phật
tử trên thế giới có khoảng 350 triệu người. Điều này đã làm cho Phật giáo trở
thành một trong bốn tôn giáo lớn nhất trên thế giới.
Sự khác biệt giữa Phật giáo và các tôn giáo khác
Phật giáo rất khác với các tôn giáo khác.Ví dụ, tâm điểm của hầu
hết các tôn giáo là Thượng đế, hoặc Đấng toàn năng, thế nhưng Phật giáo là vô
thần. Đức Phật dạy tin vào Thượng đế không mang lại lợi ích trong việc nhận
thức chân lý giác ngộ.
Hầu hết các tôn giáo lấy niềm tin làm nền tảng căn bản. Nhưng
trong Phật giáo niềm tin về một chủ thuyết nào đó nằm ngoài tầm nhận thức thì
không thể chấp nhận. Đức Phật cho rằng, chúng ta không nên đặt niềm tin vào bất
cứ một học thuyết nào dù học thuyết đó chúng ta được đọc nó trong kinh điển,
hoặc được dạy bởi một vị thầy nào.
Thay vì chúng ta tin tưởng và học thuộc lòng những chủ thuyết,
đức Phật dạy cho
chúng ta làm thế nào có thể nhận chân được chân lý ngay chính
mình. Phật giáo chú trọng việc hành trì hơn là niềm tin. Nguyên tắc chung chủ
yếu cho người Phật tử hành trì dựa trên giáo lý Bát chánh đạo.
Phật pháp căn bản
Phật giáo nhấn mạnh tự do trong việc tìm hiểu. Cách tốt nhất để
hiểu được Phật giáo, là phải xem Phật giáo như là những phương pháp để hành
trì, và phương pháp này đòi hỏi sự tin tấn trong việc thực hành. Người Phật tử
không nên chấp nhận niềm tin mù quáng, chỉ có hành trì là phương pháp tốt nhất
để có thể cảm nhận và nhận thức đúng đắn những lời Phật dạy.
Có thể nói, giáo pháp căn bản của Phật giáo là giáo lý bốn sự
thật cao cả hay còn gọi Tứ diệu đế.
Sự thật về khổ
(Dukkha)
Sự thật về nguyên nhân
của khổ (Samudaya)
Sự thật về chấm dứt
khổ (Nirhodha)
Sự thật về con đường
thoát khỏi khổ (Magga)
Thông qua Tứ diệu đế, tôi nhận thấy chân lý dường như không có
nhiều. Thế nhưng, ở tầm thấp hơn chân lý thì có vô số các lời dạy về bản chất
tồn tại của cái ngã, về đời sống và cái chết, đề cập đến khổ đau. Tứ diệu đế
không đề cập đến niềm tin vào giáo pháp, mà là một phương pháp giải thích về
bản chất của Phật pháp, cách thấu hiểu, cách thực nghiệm Phật pháp thông qua
kinh nghiệm của chính bản thân trong đời sống hằng ngày. Đây cũng chính là tiến
trình của sự giải thích, nhận thức, thực nghiệm theo quan điểm Phật giáo.
Các trường phái khác nhau trong Phật giáo
Cách đây khoảng 2.000 năm, Phật giáo đã phân chia thành hai
trường phái chính là Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Đại thừa. Trong nhiều
thế kỷ, Phật giáo Nguyên thủy đã có ảnh hưởng và truyền bá qua các nước như Sri
Lanka, Thái Lan, Campuchia, Miến Điện và Lào. Trong khi đó Phật giáo Đại thừa
lại được truyền bá sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nepal, Mông
Cổ, Triều Tiên và Việt Nam. Trong những năm gần đây, Phật giáo Đại thừa cũng có
số lượng Phật tử rất lớn ở Ấn Độ. Trong Phật giáo Đại thừa lại được phân chia
thành nhiều tông phái như là Tịnh Độ tông và Thiền Tông.Hai trường phái trên có
sự bất đồng chủ yếu trong học thuyết về Vô ngã, mà ngôn ngữ Pali gọi là anatman
hay anatta. Theo học thuyết này, không có gì gọi là tự ngã, bởi mọi trạng thái
vô thường, bản thể đều là không. Vô ngã là một học thuyết khó có thể hiểu được,
thế nhưng đây là triết lý tinh ba mà chúng ta chỉ tìm thấy trong Phật giáo.
Rất cơ bản, Phật giáo Nguyên thủy xem vô ngã hàm nghĩa sự tồn
tại về “cái tôi” của mỗi cá nhân, hoặc cá tính nào đó đều là một ảo tưởng. Một
người khi giải thoát khỏi những ra khỏi ảo tưởng sai lầm này thì người đó có
thể sống trong cảnh an lạc thảnh thơi mà danh từ Phật học gọi là Niết bàn
(Nirvana). Quan điểm về Vô ngã của Phật giáo Đại thừa cao hơn, theo quan điểm
Phật giáo Đại thừa thì tất cả các hiện tượng bản chất vốn là không, và chúng có
mối tương quan mật thiết với các hiện tượng khác. Bản chất của vạn pháp vốn
không có thật mà chỉ là mang tính tương đối. Quan điểm này Phật giáo Đại thừa
gọi là “Duyên sinh, Không”
(Shunyata).
Trí tuệ, tình thương và đạo đức
Có thể nói trí tuệ và tình thương là đôi mắt của Phật giáo. Trí
tuệ mang tính chất đặc thù trong Phật giáo Đại thừa, dùng biểu thị cho những ai
nhận chân được bản chất vô ngã của vạn pháp. Có hai từ để phiên dịch từ “Từ bi”
là Metta và Karuna. Metta theo ngôn ngữ Pali có nghĩa là lòng nhân từ đối với
tất cả chúng sinh, một tình thương không có phân biệt, vượt lên sự chấp trước
ích kỷ của cái tôi. Trong khi đó từ Karuna dùng để ám chỉ cho hành động cảm
thông, tình thương không biên giới, là một sự tự nguyện không mang đau khổ đến
cho những người khác, và đó chính là lòng trắc ẩn. Từ (metta), Bi (karuna), Hỷ
(mudita) và Xả (upeksha) được xem là bốn đức hạnh cao cả mênh mông mà người Phật
tử cần phải tự thân tu tập.
Một người khi họ đã hoàn thiện về đức hạnh thì sẽ có hành động
đúng trong mọi hoàn cảnh. Đối với người sơ cơ cần phải gìn giữ giới luật.
Một số hiểu lầm
Có hai điều mà hầu hết mọi người cho rằng họ hiểu biết về Phật
giáo là Phật giáo tin tưởng sự tái sinh và tất cả người Phật tử đều ăn chay.
Tuy nhiên, hai quan niệm này hoàn không đúng, sự tái sinh trong Phật pháp rất
khác so với những gì mà hầu hết mọi người gọi là sự đầu thai. Trong khi đó việc
ăn chay được khuyến khích trong một số trường phái, ăn chay chỉ là sự lựa chọn
của mỗi cá nhân, mà hoàn toàn không có một sự bắt buộc nào.
Xem thêm:
Tìm hiểu về đạo Hồi
0 nhận xét:
Đăng nhận xét